9 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MUA NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI

DIEU-CAN-LUU-Y-KHI-MUA-NHUONG-QUYEN-THUONG-MAI-

Khi xem xét việc mua nhượng quyền thương mại, điều quan trọng là phải tiến hành phân tích toàn diện về các yếu tố rủi ro tiềm ẩn. Hiện nay, trên thị trường có sẵn nhiều mô hình nhượng quyền đang được khai thác. điều cần thiết là tránh các quyết định vội vàng mà không xem xét cẩn thận tỷ suất lợi nhuận hàng tháng. Để đưa ra quyết định sáng suốt, nên hình dung các kịch bản khác nhau và đánh giá kết quả tồi tệ nhất có thể.

Nguồn: www.franchise-uk.co.uk

Do đó, bắt buộc phải xác định và hiểu những rủi ro tiềm ẩn của việc mua nhượng quyền thương mại. Bài viết sau đây nhấn mạnh chín rủi ro đáng kể phải được tính đến nếu bạn có ý định mua nhượng quyền.

1. Nguy cơ sợ bỏ lỡ (FOMO)

Khi tiếp cận thương hiệu, trước mắt bạn toàn là màu hồng, cần nhanh chóng nhận quyền. Nhưng đừng vội vàng, hãy tham khảo từ những cơ sở đã nhận quyền và trong thời gian kinh doanh. Đây là những nguồn thông tin khách quan hơn.

2. Rủi ro của sự phụ thuộc

Người nhận quyền phụ thuộc vào thương hiệu mẹ đối với nhiều khía cạnh, điều này có thể vừa có lợi vừa bất lợi. Mặc dù sự phụ thuộc này giúp bên nhận quyền không phải xem xét quá nhiều trong khâu vận hành, nhưng nó có thể cản trở sáng kiến của họ trong các hoạt động kinh doanh.

3. Rủi ro của hiệu ứng chuỗi

Nếu thương hiệu mẹ trải qua một thất bại hoặc một cửa hàng khác trong chuỗi đang gặp khủng hoảng, toàn bộ chuỗi sẽ chịu tác động tiêu cực. Những trường hợp như vậy, người ta thường bị chi phối bởi các reviewer với mức độ chuyên môn và ý kiến khác nhau, cùng với nhiều nhóm reviewer khác sẵn sàng làm mất uy tín của các thương hiệu này.

4. Rủi ro về tiềm lực công ty mẹ

Đôi khi, bên nhượng quyền có thể trông như là một công ty lớn và ổn định trong khi trên thực tế, không phải vậy. Nếu công ty mẹ không ổn định, hỗ trợ bảo hiểm và nhượng quyền thương mại có thể là thách thức lớn đối với họ, gây ra sự lo lắng và không chắc chắn cho bên nhận quyền.

5. Rủi ro trong sáng tạo

Khi dự tính mua lại nhượng quyền thương mại, điều quan trọng là phải hiểu yêu cầu của khách hàng trong một ngành cụ thể và có những ý tưởng mới phù hợp với nhu cầu của họ. Tuy nhiên, do tính chất riêng của hình thức này, bao gồm các sản phẩm và chiến dịch tiếp thị được tiêu chuẩn hóa, các chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa là không khả thi. Nếu bạn là người giàu trí tưởng tượng, một mô hình kinh doanh nhượng quyền có thể không phù hợp với nguyện vọng của bạn.

6. Rủi ro liên quan đến biên lợi nhuận

Các thương hiệu có tỷ suất lợi nhuận thấp phải kiềm chế bán nhượng quyền thương mại, mặc dù lưu lượng khách hàng cao do giá sản phẩm của họ thấp. Bên nhận quyền của các thương hiệu như vậy có nguy cơ gặp phải tỷ suất lợi nhuận ít ỏi. Khi mua nhượng quyền thương mại, sản phẩm gồm cả phí nguyên vật liệu và một phần phí bản quyền phải được chuyển cho bên nhượng quyền. Điều này càng thu hẹp biên độ vốn đã hạn chế.

7. Các mối nguy pháp lý

Một số trường hợp bán hàng nhượng quyền thương mại không đủ tiêu chuẩn đã được ghi nhận. Tranh chấp pháp lý liên tục xuất hiện, dẫn đến những tổn thất trực tiếp cho các bên nhận quyền của các nhãn hiệu này.

8. Rủi ro cạnh tranh

Bạn có thể bị dụ dỗ mua nhượng quyền thương mại của một sản phẩm đang thành công, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng những người khác cũng có thể có cùng suy nghĩ với bạn. Ví dụ, mua nhượng quyền thương mại trà sữa ABC, trước đây sinh lời lớn ở một thị trường cụ thể, có thể sẽ không mang lại lợi nhuận tương tự do sự gia tăng số lượng của các nhượng quyền tương đương trong khu vực. Do đó, rủi ro cạnh tranh tăng lên.

9. Rủi ro cạnh tranh nội bộ

Nếu cạnh tranh bên ngoài chưa đủ khó khăn, đã có cạnh tranh nội bộ. Một số nhượng quyền thương mại đã nhượng quyền thương mại quá nhiều cơ sở trong một khu vực nhất định, dẫn đến mật độ nhận quyền cao. Cạnh tranh nội bộ có thể được ví như “thập diện mai phục”.

Tổng kết

Mặc dù nhượng quyền thương mại là một công cụ tốt, nhưng bắt buộc phải nhớ rằng nó áp đặt một số hạn chế nhất định tùy thuộc vào ứng dụng của nó. Vì vậy, đừng vội nhận quyền khi nhìn thấy toàn màu hồng, mà hãy cân nhắc, chuẩn bị mọi thứ kỹ càng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *